บทเรียน วิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม ชั้น ม.6 ของโรงเรียนวอลดอร์ฟ

Posted on Updated on


สถาปัตยกรรม เป็นสิ่งที่ถูกรังสรรค์ ขึ้นท่ามกลาง รูปทรงจากธรรมชาติ และ โครงสร้างทางกายของมนุษย์เรา  เราเอาตัวเราเข้าไปอยู่ในสิ่งปลูกสร้าง และสิ่งปลูกสร้างนั่นๆ ก็ส่งผลกระทบไปสู่ สิ่งแวดล้อมโดยรอบ  รวมทั้งยังส่งผลกระทบกลับมาที่ตัวเราที่เป็นผู้อาศัยอยู่ในนั้นด้วย

ในช่วงฟื้นฟูมหานครลอนดอน หลังสงครามโลกครั้งที่2   วินสตัน เชอร์ชิล เคยกล่าวไว้ว่า “ เราเป็นผู้ปรับเปลี่ยนตัวอาคารที่เราอาศัยอยู่ และตัวอาคารก็ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงตัวเราไปด้วยในเวลาเดียวกัน

โดยทั่วไป บทเรียนหลัก ( Main Lesson) ลำดับแรกของชั้น ม.6 .ในโรงเรียนวอลดอร์ฟ คือวิชา ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม   เนื้อหาการเรียนของวิชานี้  จะเป็นการนำพานักเรียน ไปสำรวจความเชื่อมโยงของ  มนุษยศาสตร์ ( ประวัติศาสตร์, มนุษยวิทยา, โบราณคดี,  ตำนานและวรรณคดี)  คณิตศาสตร์ และ วิศวกรรม  โดยไม่ได้เน้นไปที่ศิลปะและความงามมากนัก

IMG_2447

แนวทางที่ใช้สอน จะเป็นการช่วยสร้างพื้นฐานที่มั่นคงแก่นักเรียน ในการเริ่มต้นชั้นเรียนสุดท้ายในม.6  ด้วยการสนับสนุนให้นักเรียน ค้นคว้าด้วยตัวเอง เพื่อทำความเข้าใจ กับสมดุลย์ระหว่าง ตัวตนด้านนอกและด้านในของตัวเอง กับชีวิตจริงรอบตัว  ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญ ในการศึกษาในสาขาต่างๆต่อไป

การเรียนวิชานี้ นักเรียนจะได้ศีกษา ด้วยวิธี การวาดรูป  การเขียน การทำโครงงาน การนำเสนอหน้าชั้น และการถกเถียงแลกเปลี่ยนความเห็นกันและกัน   นักเรียนจะได้เริ่มต้นสังเกตุสิ่งก่อสร้างรอบๆ ตัว ในมุมมองใหม่ๆ  นอกจากนั้นการได้เดินทางทัศนศึกษาไปยังสิ่งปลูกสร้างในที่ต่างๆ จะช่วยให้เกิดความลึกซึ้งมากขึ้น  ซึ่งม่ใช่แค่เพียงในเชิงทฤษฎีเท่านั้น แต่เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริง กับความรู้สึกเมื่อได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้นๆด้วยตัวเอง

นักเรียนในโรงเรียนวอลดอร์ฟ ในแต่ละแห่งทั่วโลก อาจได้รับโอกาสในการไปทัศนศึกษายังอาคารที่น่าสนใจ แตกต่างกันไปแล้วแต่ ตำแหน่งที่ตั้งของโรงเรียนนั้นๆ ที่อาจจะมีสิ่งก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์ความเป็นมาเฉพาะตัว   นักเรียนจะได้มีโอกาสเห็น สิ่งก่อสร้าง ในสไตล์  ประโยชน์ใช้สอย เทคนิควิธีการก่อสร้าง และวัสดุ ที่หลากหลายรูปแบบ โดยการได้เข้าไปรับรู้ความรู้สึกในขณะที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ

นักเรียนจะได้วาดรูป จดบันทึก และจัดทำสมุดประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ตามการค้นคว้าและการทัศนศึกษา ด้วยมุมมองของตนเอง

ในบางครั้ง นักเรียนอาจจะรู้สึกได้ว่า จังหวะความเปลี่ยนแปลงของ สไตล์ และรูปทรงสถาปัตยกรรม  , ลักษณะของโครงสร้าง  ,สีสรร  ซึ่งแสดงออกในแต่ละยุคสมัยที่เป็นคู่ต่อเนื่องกัน ตั้งแต่โบราณกาล  นับแต่ อิยิปต์ไปสู่ยุค กรีก , โรมันเนสค์ ไปสู่ โกธิค  เรเนอซองค์ ไปสู่ บาร๊อค  ยุคนีโอคลาสิค ไปสู่ยุค นีโอโกธิค และ ยุคโมเดิร์นไปสู่ออร์แกนิค  มันมีจังหวะความเปลี่ยนแปลงเป็นคู่ๆ  ราวกับว่าอารยะธรรมของมนุษย์ก็มีลักษณะคล้ายจังหวะเต้นของหัวใจ

การได้เรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ยังอาจสามารถส่งผลกระทบทางอ้อม เป็นการช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆให้แก่นักเรียนในการกำหนด อัตลักษณ์และอนาคตของตัวเองได้

IMG_2451

IMG_2507

IMG_2510

IMG_2512

1st-goetheanum-hall-of-the-jedi-initiates

รูดอร์ฟ สไตเนอร์ ผู้ริเริ่มแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ  แม้นว่าไม่ได้รับการฝึกฝนให้เป็นสถาปนิก  แต่ตลอดชีวิตของท่าน ก็ยังได้ทำงานออกแบบและก่อสร้างอาคารไว้ถึง 24 หลัง  ซึ่งรวมทั้งอาคาร เกอเธอนั่ม ทั้งหลังแรกและหลังที่สอง ในสวิส   สถาปัตยกรรมของ สไตเนอร์ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับ โรงเรียนวอลดอร์ฟนับร้อยแห่งทั่วโลก   ท่านเคยกล่าวไว้ว่า ในอนาคต สถาปัตยกรรมจะมีพลังที่จะสื่อสารกับเรา  และจะมีอิทธิพลมากมายต่อเรา ซึ่งอาจรวมไปถึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้มนุษย์เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม  ด้วยพลังความเคลื่อนไหวของรูปทรงสถาปัตยกรรมที่มันแสดงออกมา

ภาพประกอบและเรียบเรียงจาก บทความ “Architecture: The Mother of All Arts by Van James”

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s