‘มาตรวัดคุณภาพการศึกษาที่ลูกเราได้รับ…ตอนที่3…สมุดพก

Posted on


สมัยที่เราเรียนหนังสือตอนเด็กๆ หลังสอบเสร็จ พอมีผลการสอบออกมา เราจะได้รับสมุดพก ที่บันทึกคะแนนสอบวิชาต่างๆ ของเราพร้อมความเห็นสั้นๆของครูที่มีต่อตัวเรา  ให้นำกลับไปให้พ่อแม่อ่าน   เนื้อความที่ครูเขียนก็แทบไม่ให้คำจำกัดความอะไรมาก  หากเราไม่ได้ทำวีรกรรมอะไรไว้ที่โรงเรียน  อ่านแล้วก็อาจหมายถึงใครๆก็ได้อีกหลายๆคนในห้อง  แล้วพ่อแม่ก็ตอบกลับไปในช่องความเห็นผู้ปกครองแบบง่ายๆเช่นกันว่า ความเห็นเหมือนครู เขียนแบบนี้เหมือนเดิม ทั้งของครูทั้งของพ่อแม่  บางทีเราเขียนและเซ็นชื่อแทนพ่อแม่  ซึ่งไม่ได้เป็นสาระสำคัญอะไร  เพราะไม่มีใครให้ความสำคัญกับความเห็นพวกนี้เลย   แต่ตัวเป้าหมายหลักของสมุดพกที่แท้จริงก็คือ รายงานผลการสอบ โดยอนุมานเอาว่า ผลการสอบ ก็คือผลการเรียน ( แม้ว่าเวลาเรียนจะฟังบ้างไม่ฟังบ้าง  แต่สอบได้คะแนนดี ก็สรุปว่าเรียนดี)

สมุดพกจึงทำหน้าที่ ผู้นำส่งผลการสอบของเรากลับไปให้พ่อแม่รับรู้ ทุกเทอมๆ  มันจะบอกว่าเทอมนี้วิชาไหนเราสอบได้คะแนนดี เกรดดี นั้นหมายถึงเมื่อเราเทียบกับเพื่อนๆเป็นอย่างไร เรากับเพื่อนใครเก่งกว่ากัน เทอมก่อนได้ที่ 1 ทำไมเทอมนี้ได้ที่2  หรือเทอมที่แล้วได้เลขตัวเดียว ทำไมเทอมนี้ได้เลข สองตัว  นั่นหมายถึงว่า การสอบได้คะแนนเท่าไหร่ของเรา มันจะถูกวัดเทียบเคียงด้วย ความสามารถของเพื่อนเราในชั้นเรียนเดียวกัน เพื่อที่ว่าจะได้จัดอันดับความเก่งของนักเรียนแต่ละคน  นั่นคือมาตรวัดคุณภาพการศึกษาของเราที่พ่อแม่จะใช้ประเมินตัวเรา  วิธีนี้มันง่ายมาก แค่พ่อแม่เปิดสองหน้าในสมุดพก อ่านตัวเลขไม่กี่ตัว ก็ชี้วัดคุณภาพของลูกได้แล้ว แล้วไปรอดูอีกที ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย  แค่นั้นเอง  นั่นก็เพราะว่า ความสามารถและคุณภาพในการได้รับการศึกษาของเราโดยส่วนใหญ่ถูกวัดจากการเข้าห้องสอบ เป็นส่วนใหญ่ จริงอยู่คะแนนบางอย่างอาจมาจากการเข้าห้องเรียน จากการส่งการบ้านครบ หรือจากการร่วมกิจกรรมบางอย่าง แต่อย่างไรก็ดี คะแนนส่วนใหญ่ก็มาจากการเข้าไปทำในห้องสอบอยู่ดี

การสอบจึงกลายเป็นสาระสำคัญในทุกระดับการศึกษา และทุกการเปลี่ยนผ่านสถานศึกษา   ตั้งแต่สอบกลางเทอม สอบปลายเทอม สอบโอเน็ต ทุก3ปี ตั้งแต่ ป.3 ป.6 ม.1 ม.3 ม.6 และมาขมวดปม ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย  ทั้งสอบตรงไม่รู้กี่รอบกี่สถาบัน  สอบ7วิชาสามัญ สอบAdmissionกลาง สารพัดการสอบ ตะแนนจากการสอบถูกทำให้สำคัญมากขึ้นไปเรื่อยๆ   จะเข้าม.1 โรงเรียนใหม่ต้องมีคะแนนโอเน็ต และคะแนนเรียนโรงเรียนเดิมไปยื่น  จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องมีทั้งคะแนนม.6 เดิม คะแนนโอเน็ต แล้วก็คะแนนในการสอบ เยอะแยะไปหมด  ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเลข อยู่ที่การเปรียบเทียบ  คุณภาพจะมากหรือน้อยของผู้เรียนจึงได้มาด้วยการเปรียบเทียบกับผู้อื่น ตั่งแต่ยังเป็นเด็กประถมจนโต

มาถึงตอนนี้เมื่อเราเลือกนำพาลูกมาสู่การศึกษาทางเลือก แบบการศึกษาวอลดอร์ฟ  แน่นอนว่าเราเลือกทางเลือกนี้ เพราะเรามีแนวคิดมุมมองที่แตกต่างจากการศึกษากระแสหลัก  แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามเราก็ยังต้องปรับตัวอีกมาก มันไม่ง่ายเหมือนสมัยพ่อแม่เรา ที่แค่ดูสมุดพกเทอมละครั้ง ที่นี่ไม่มีสมุดพกแบบนั้น  มีแต่สมุดที่คุณครูในแต่ละวิชาจะเขียนถึงลูกเราเป็นการเฉพาะเจาะจง ด้วยความยาวเป็นหน้าๆ  ครอบคลุมมิติต่างๆ พร้อมข้อแนะนำบางเรื่องสำหรับพ่อแม่ ในนั้นไม่มีสักประโยคที่จะพูดเปรียบเทียบลูกเรากับเด็กคนอื่นๆในชั้นเรียน และแน่นอน ในสมุดเล่มนั้น ไม่มีคะแนนผลการเรียนของลูก เพราะลูกไม่เคยต้องสอบ

ดังนั้นในช่วงแรกๆของการเป็นพ่อแม่ของเด็กนักเรียนที่นี่ พ่อแม่จึงต้องผ่านการเรียนรู้อย่างมาก จริงอยู่ว่าในปลายเทอม เราอาจจะเฝ้ารอบันทึกของครูอย่างใจจดใจจ่อ  แต่ในระหว่างเทอม พ่อแม่ที่ใส่ใจในการศึกษาของลูกจนกล้านำพาลูกออกจากการศึกษากระแสหลัก ย่อมไม่อาจอยู่นิ่งเฉย  เราอยากรู้อยู่ตลอดเวลาว่าลูกเรียนเป็นอย่างไร เรียนอะไรอยู่  ซึ่งสิ่งที่ทำได้ก็คือเฝ้ามองดูงานที่ลูกทำ และกิจกรรมต่างๆที่มีมากมายให้ลูกเข้าร่วม

แต่สุดท้ายมันไม่ใช่แค่นั้น เราไม่ได้มีหน้าที่แค่คอยดูสมุดพกลูก แบบพ่อแม่ในอดีต  เมื่อเรามีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนแบบนี้ นั่นหมายถึงว่า เรากำลังเข้าเรียนด้วย  ก็อย่างชื่อของเว็บไซต์นี้  โรงเรียนลูก โรงเรียนพ่อแม่  ที่ผมตั้ง  มันหมายความตามนั้นจริงๆ  มีหลายๆอย่างที่เราถูกเรียกร้องจากคุณครู ให้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่างที่บ้าน  นั่นเพราะคุณครูสังเกตุเห็นบางอย่างในตัวลูกเราซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการจัดการศึกษาที่ดีแก่เด็ก  ซึ่งมันมีที่มาจากวิถีชีวิตและพฤติกรรมของครอบครัวที่ควรปรับเปลี่ยน  ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะ คุณครูไม่ได้ประเมินลูกเราด้วยปริมาณผลลัพธ์จากการสอบ แต่ประเมินด้วยคุณภาพอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างจากสิ่งเราคุ้นชิน

ใส่ความเห็น

