อะไรคือมาตรวัดคุณภาพการศึกษาที่ลูกเราได้รับ…ตอนที่1

Posted on Updated on


บทความชุดนี้ตั้งใจไว้นานแล้วที่อยากจะเขียนในประเด็นนี้ โดยได้แรงบันดาลใจจากข่าวต่างๆ และจากคำถามที่ได้รับจากเพื่อนๆพ่อแม่ผู้ปกครองในโรงเรียนปัญโญทัยด้วยกัน  ตั้งใจว่าจะเขียนเป็นตอนๆไปเรื่อยๆ ในภาพรวมของมาตรวัดคุณภาพการศึกษา

เราได้เห็นข่าวออกมาอยู่เรื่อยๆว่าหน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้ทั้งระดับภูมิภาค และระดับโลก ได้จัดอันดับมาตรฐานการศึกษา ของประเทศต่างๆเปรียบเทียบกัน ผลออกมาคล้ายๆกัน คือ ประเทศไทยของเราอยู่ในอันดับที่แย่มาก  หลังจากมีรายงานออกมา เราก็จะได้อ่านความเห็นของผู้มีหน้าที่ในแวดวงการศึกษา รวมไปทั้งความเห็นจากพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างเราๆ ในสื่อสังคมออนไลน์  ความเห็นส่วนใหญ่มักเป็นไปในทำนองว่าการจัดการศึกษาของบ้านเราแย่ต้องปรับเปลี่ยน  ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้

สิ่งแรกหลังจากได้อ่านผลสำรวจและความเห็นเหล่านี้ ก็คือ เค้าใช้อะไรมาเป็นตัววัดมาตรฐานการศึกษาของประเทศไทยเรา มันเป็นมาตรวัดที่ตรงกับคุณภาพการศึกษาที่เราต้องการหรือเปล่า หรือว่าถ้าใช้เกณฑ์การวัดตามความคิดของเรา  อันดับคุณภาพการศึกษาของไทยอาจดีกว่านั้น หรือแย่กว่านั้นก็ได้  สุดท้ายมันอยู่ที่เราเอาอะไรเป็นตัวชี้วัด อะไรคือค่านิยมของคุณภาพการจัดการศึกษาของบ้านเรา

แต่คุณภาพการศึกษาของประเทศเราจะอยู่ในอันดับไหนของภูมิภาค   มันก็แทบไม่มีผลต่อเรา ในฐานะที่เราเป็นพ่อแม่ของลูกที่เรียนอยู่ในโรงเรียนทางเลือก อย่างโรงเรียนปัญโญทัย แน่นอนว่าเราย่อมมีตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา ที่แตกต่างจากการศึกษากระแสหลักอยู่แล้ว   ซึ่งเรื่องนี้มันเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเราตัดสินใจนำลูกเข้ามาเรียนในการศึกษาแบบวอลดอร์ฟ โดยเฉพาะที่โรงเรียนปัญโญทัย นั่นหมายถึงเรามีค่านิยมที่แตกต่างจากกระแสหลักโดยทั่วไป ไม่มากก็น้อย

จากจุดเริ่มต้น ในวันแรกๆที่ลูกเข้าเรียนที่นี่  พ่อแม่เริ่มถูกทดสอบความเข้มแข็งในความเชื่อของตัวเองมากขึ้นๆ เป็นลำดับ ตั้งแต่การไม่มีการสอบวัดผล แต่ใช้การประเมินจากการเฝ้าสังเกตของครูและการทำงานของเด็ก  หรือหากใครจะอยากวัดผลว่าเด็กป.1 ที่นี่ว่าอ่านหนังสือเก่งแค่ไหน คงต้องบอกว่าเด็กนักเรียนปัญโญทัยคงได้รับอันดับท้ายๆของการอ่านออก  หรืออยากดูว่าเด็กที่ปัญโญทัย ชั้น ป.4 ใช้ Software อะไรเป็นบ้าง คงต้องผิดหวัง เพราะเด็กใช้ไม่เป็นสักโปรแกรม ยังมีอีกหลายเรื่องที่เด็กนักเรียนที่ปัญโญทัย ทำได้น้อยกว่าหรือรู้ไม่เท่าเด็กที่เรียนอยู่ในโรงเรียนทั่วๆไปในช่วงวัยหนึ่ง  แต่แล้วในอีกช่วงเวลาหนึ่งเค้าก็ทำได้ดีกว่า  หรือรับรู้เรื่องราวต่างๆในมุมมองที่แตกต่างออกไป จากโรงเรียนอื่นๆ   แล้วก็มีอีกหลายเรื่องที่เด็กที่นี่มีทักษะที่เด็กในโรงเรียนทั่วไปไม่มี

ที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมด ก็เพื่อจะย้ำว่าบางครั้งเกณฑ์มาตรฐานที่นำมาวัดคุณภาพการศึกษาอยู่นั้น มันใช่เกณฑ์เดียวกันกับของเราหรือไม่

One thought on “อะไรคือมาตรวัดคุณภาพการศึกษาที่ลูกเราได้รับ…ตอนที่1

    นิรนาม said:
    ตุลาคม 17, 2013 ที่ 09:33

    ธรรมชาติต้องการความหลากหลายเพื่อคงอยู่
    สังคมและ ความเป็นมนุษย์ก็ต้องการศึกษาที่หลากหลายเช่นกันความหลายหลาย มี คุณสมบัติในการทแทนซึ่งกันและกันในจุดเด็นที่แต่ละคนมี การศึกษาที่แข็งตายตัวไม่ยืดหยุ่นจะไม่สามารถนำพา เราเพื่อการคงอยู่อย่างบูรณาการได้เลย

ใส่ความเห็น

