อะไรคือมาตรวัดคุณภาพการศึกษาที่ลูกเราได้รับ…ตอนที่2..ลูกได้เกรดเท่าไหร่

Posted on


ตั้งแต่ลูกผมทั้งสองคนเริ่มเข้าเรียนหนังสือ โดยเฉพาะเมื่อเข้าเรียนในโรงเรียนทางเลือก ในช่วงแรกที่โรงเรียนแสนสนุกไตรทักษะ แล้วก็มาที่ โรงเรียนปัญโญทัย   ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสพบปะญาติพี่น้อง ปู่ย่า ตายาย  รวมทั้งเพื่อนๆสมัยเรียน ประโยคที่ต้องถูกถามทุกครั้งคือ ลูกเรียนอยู่ชั้นไหน แล้วตามด้วย ลูกสอบได้เกรดเท่าไหร่  ใกล้สอบแล้วยัง

คำตอบของเราก็คือ ลูกไม่มีเกรด ลูกไม่มีสอบ แล้วนั่นก็ชักนำให้เกิดบทสนทนายาวเหยียดถึง แนวคิดของการศึกษาวอลดอร์ฟ และของโรงเรียนปัญโญทัย  ว่าเป็นอย่างไร ทุกคนที่เราสนทนาด้วย โดยส่วนใหญ่ก็รับฟังอย่างเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง เห็นด้วยบ้าง ไม่เห็นด้วยบ้าง  แล้วก็มักเจอคำถามกลับมาว่าจะรู้ได้อย่างไร ว่าผลสัมฤทธิ์ในการศึกษาของลูกเราเป็นอย่างไรและสุดท้ายคำถามที่ทุกคนให้ความสำคัญที่สุดคือ เรียนแบบนี้จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เหรอ

ใช่เลยครับ ผมว่าคนส่วนใหญ่ต้องการการวัดผลที่มีรูปธรรมชัดเจน เห็นเป็นตัวเลข เพราะการวัดในเชิงปริมาณวัดง่ายมาก และกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย มันก็วัดง่าย แม้จะไม่มีใครไปจัดอันดับอย่างเป็นทางการ แต่มันมีเกณฑ์ที่เป็นที่รับรู้กันอยู่ในใจของสังคมโดยทั่วไป ว่าถ้ามหาวิทยาลัยนี้  และคณะนี้คือเก่ง  ถ้าคณะนั้น มหาวิทยาลัย โน้นคือไม่เก่ง สมัยก่อนตอนที่ผมต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย  ที่ยังใช้การสอบครั้งเดียว  ผมและเพื่อนๆที่เรียนสายวิทย์ ถ้าเรียนเก่ง มันแทบไม่มีทางอื่นเลย ต้องเลือกหมอ แล้วต่อด้วย วิศวะ  การมาเลือกเรียนสถาปัตย์นี่ ต้องฝ่าด่านความเชื่อของครอบครัว ครู และคนรอบข้างอย่างมาก การสอบเข้ามหาวิทยาลัยจึงกลายมาเป็นตัววัดคุณภาพการศึกษาของเด็กและโรงเรียนที่เด็กเรียนไปในตัว

ย้อนกลับมาที่โรงเรียนทางเลือกอย่างโรงเรียนปัญโญทัย กับคำถามที่ว่า ในเมื่อไม่มีการสอบ ไม่มีเกรด แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ลูกเราได้รับการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ แล้วเรียนแบบนี้ลูกเราจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หรือ   ไม่กลัวเหรอ ถ้าลูกสอบเข้าไม่ได้ หรือถึงแม้ได้แต่ก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยหลัก คำถามเหล่านี้ถ้าถามผมเมื่อตอนลูกเข้าเรียนใหม่ๆ ผมคงตอบแบบหนึ่ง แต่มาวันนี้ ผมก็จะมีคำตอบอีกแบบที่แตกต่างกันไป แต่ชัดเจนยิ่งขึ้น

One thought on “อะไรคือมาตรวัดคุณภาพการศึกษาที่ลูกเราได้รับ…ตอนที่2..ลูกได้เกรดเท่าไหร่

    สาลี่ said:
    สิงหาคม 27, 2015 ที่ 09:38

    อยากทราบคำตอบของคุณพ่อจังค่ะ
    อยากทราบทั้งคำตอบเดิมและคำตอบใหม่
    ไม่ทราบว่ามีเขียนขยายความไว้ไหมคะ🙂
    จะตามไปอ่านค่ะ

ใส่ความเห็น

