ขาวดำ

Posted on Updated on


20130706_121443ปีนี้เด็กนักเรียนชั้น ม.3 ในชั้นเรียนของลูกสาวคนเล็กของผม ที่โรงเรียนปัญโญทัย   ได้ฝึกฝนวาดภาพขาวดำ   โดยวาดจากรูปทรงของจริง  โดยเด็กจะต้องมองทะลุสีสรรต่างๆที่เป็นเปลือกห่อหุ้มวัตถุนั้นๆ ให้เหลือเพียงเค้าโครงรูปทรงและแสงเงา แล้วสร้างภาพให้เกิดมิติ ความลึก ความสว่าง  ที่ไล่ระดับเป็นสีเทาในเฉดต่างๆกันตามที่สายตาจะมองเห็นและกลั่นกรองออกมาสู่มือของแต่ละคน

งานวาดภาพแบบนี้ในการศึกษาวอลดอร์ฟ ไม่ใช่ทำไปเพื่อเพียงแค่ฝึกเด็กให้เป็นจิตรกร  สิ่งนั้นเป็นเพียงผลพลอยได้ แต่ในเป้าประสงค์ที่แท้จริงแล้ว เป็นการทำงานกับด้านในของเด็ก  เด็กในวัยนี้ ประมาณ 14-15 ขวบ หรือประมาณ Grade 8-9  จะรู้สึกถึงสิ่งต่างๆแบบไม่ขาวก็ดำ  ไม่มีเทาอ่อน ไม่มีเทาเข้ม เค้าจะคิดว่า ถ้าไม่สุดโต่งไปด้านนี้ ก็ต้องสุดโต่งไปอีกด้าน ถ้าไม่ดีก็เลว เด็กจะรู้สึกว่าทุกๆอย่าง มีแค่ 2 ทางแยกเท่านั้น

20130706_104305 20130706_1043051ดังนั้นหน้าที่ของผู้ให้การศึกษากับเด็กในวัยนี้ก็คือการ ทำให้เค้าได้้ห็นว่าโลกของความจริงมันไม่ได้มีแค่ขาวและดำ ที่จริงมันมีหลายระดับของเฉดสี ทุกอย่างไม่ได้มีแค่2ขั้ว มันมีเทาๆมาก เทาน้อย มีVariety ต่างๆ  ไม่มีด้านไหนที่สมบูรณ์แบบจนไรัที่ติ และไม่มีด้านไหนที่แย่จนหาจุดดีไม่พบ ทุกๆอย่างมันมีความหลากหลายกันไป  งานวาดภาพขาวดำก็เป็นกลวิธีหนึ่งในอีกหลายๆวิธีที่คุณครูผู้สอนจะได้ใช้ในการฝึกฝนความคิดของเด็ก ให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เห็นความหลากหลาย และไม่มองอะไรอย่างสุดขั้ว

บางทีพวกเราผู้ใหญ่ในยุคนี้ ที่มองอะไรอย่างสุดโต่ง แบ่งแยก ซ้ายขวา ดี เลว จนมองไม่เห็นเฉดเทา ว่าทุกๆสิ่งไม่ได้มีแต่แค่ด้านที่ดำมืด และ ทุกๆสิ่งก็ไม่ได้มีแต่ด้านที่ขาว  พวกเราผู้ใหญ่ก็คงเป็นแค่เด็กชั้น ประถมที่ยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นมัธยม ก็เป็นได้

ดูเนื้อหาหลักสูตรวอลดอร์ฟ  คลิกที่นี่

One thought on “ขาวดำ

    Blue Blog responded:
    พฤศจิกายน 8, 2013 ที่ 23:33

    ในสังคมปัจจุบันของไทย หมอพรกับโรงเรียนปัญโญทัยคงต้องเหนื่อยอีกมาก ความแตกแยกบ่มเพาะให้พ่อแม่จำนวนมากมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นแค่ขาวกับดำ เรามองไม่เห็นความดีในคนอื่นที่เห็นไม่ตรงกับเรา แล้วเราก็มองคนที่เห็นเหมือนเราว่าดีหมด เราไม่เห็นเฉดเทาบ้างเลย ทุกอย่างถูกแบ่งแยกเป็นสองขั้วสุดโต่ง จนทำให้เราไม่ยอมมองให้ห็นความเป็นคนในอีกฝั่งหนึ่ง เราแบ่งแยกเป็นพวก แบ่งแยกความเป็นประเทศ ด้วยเขตแดนที่เป็นเรื่องสมมติ แล้วพวกเราก็ถ่ายทอดเรื่องแบบนี้ไปสู่ลูกๆของเรา ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่โรงเรียนพยายามทำ สุดท้ายเราก็แค่ได้ลูกในแบบที่เราเป็น ลูกเป็นเพียงผลลัพธ์ของการ ถ่ายCopyตัวเรา เค้าไม่ได้มีโอกาสแสวงหาความจริงที่เป็นจริง ฟังแบบคร่าวๆ อ่านแบบคร่าวๆ ฟังต่อๆกันมา แล้วก็บอกต่อๆกันไป ใคร Share อะไรมาพออ่านไปได้นิดเดียวก็ Shareต่อ หรือแม้นอ่านจนหมดแต่ก็ไม่ได้ใช้หลักเหตุผลไตรตรองว่าเรื่องนั้นๆ มันสมเหตุสมผลหรือไม่ ก็รีบ Share ทุกคนอยากจะเป็นคนเผื่อแผ่ข้อมูล อยากเป็นคนแรกที่บอกต่อ บางเรื่องมันเต็มไปด้วยความไร้เหตุผล เต็มไปด้วยความเกลียดชัง หรือเป็นเรื่องที่สร้างความหวาดกลัวจนเกินจริง
    อาทิเช่น เรื่องลือว่าโรคไข้หวัดนกระบาดอีก เนื้อเรื่องมันไม่สมเหตุสมผลเลย ก็ลือกันว่ามาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เค้าปิดกัน แต่คนที่มาShare รู้มาได้ไง นี่เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่ง อีกหลายเรื่องก็เป็นเช่นนี้ เมื่อก่อนเราก้แค่คุยกัน ซุบซิบนินทา สักพักก็ลืม แต่เดี๋ยวนี้เราพิมพ์ ส่งข่าวลือกันในLine ใน Facbook เพียงแวบเดียว เรื่องซุบซิบก็กลายเป็นเรื่องจริงในจินตนาการ เพราะใครๆก็ได้ยินมาเหมือนกัน เราพร้อมเชื่อโดยไร้ข้อมูลรองรับ แล้วพวกเราก็ไม่ค่อยชอบหาข้อมูล ไม่ชอบวิเคราะห์ เรื่องส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นเรื่องลือเพื่อสร้างความเกลียดชัง มองคนทุกคนแบบ ดีสุดขั้ว หรือเลวสุดขีด ไม่พยายามมองแง่มุมดีในคนอื่นๆบ้าง ผมนึกไม่ออกว่าถ้าลูกเราเป็นแบบพวกเรา สังคมในวันหน้าคงไม่มีทางดีกว่านี้
    เราต้องย้อนคิดให้ได้ว่าเรามองเห็นปัญหาในการศึกษากระแสหลัก เราจึงนำลูกมาสู่การศึกษาวอลดอร์ฟ มาสู่ปัญโญทัย ถ้าเราคิดอย่างนั้นจริงๆ สิ่งที่โรงเรียนเตือนเรา เราก็ควรนำกลับมาทบทวน แล้วมองให้ออกถึงวัตรปฎิบัติที่โรงเรียนและหมอพร พยายามทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ลองมองให้ออกแม้แต่สิ่งที่โรงเรียนไม่ได้พูดออกมา ในทุกรายละเอียด ว่ามันมีแง่มุมใดๆซ่อนอยู่ ผมเชื่อว่าทุกอย่างมันถูกใคร่ครวญมาก่อนแล้ว แต่บางเรื่องมันอาจจะยากเกินไปที่จะบอกพ่อแม่อย่างพวกเราที่มียังมีชีวิตอยู่ในกระแสหลัก แต่ถ้าเราเข้าใจ อย่างนี้โรงเรียนคงไม่ต้องเหนื่อยมากนัก

ใส่ความเห็น

