จากหมอพรถึงพ่อแม่”การเมืองกับปัญโญทัย”

Posted on Updated on


หลายๆครั้งที่ได้เข้าร่วมประชุมผู้ปกครอง ในวาระต่างๆ พ่อแม่ผู้ปกครองมักได้รับการย้ำเตือนจากหมอพรอยู่เสมอ ถึงความคิดเห็นทางการเมืองเรื่องสีต่างๆที่พ่อแม่แสดงออกทั้งโดยการเผลอเรอหรือตั้งใจให้ลูกได้รับรู้  หรือการที่พ่อแม่เชื่อไปตามกระแสข่าวต่างๆที่ปรากฎ ทั้งที่ข่าวนั้นๆอาจมีเป้าประสงค์แอบแฝงหรือมีความซับซ้อนทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

คราวนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง เข้าใจว่ามาจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น เรื่องการเมืองแบบเดิมๆคงย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีก จึงน่าจะเป็นที่มาของการเตือนสติจากหมอพร   คราวนี้ไม่ใช่แค่การพูดในห้องประชุม แต่มาในแบบของข้อเขียนที่ชัดเจน ผมว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนในสังคมโดยทั่วไป

การเมืองกับปัญโญทัย

จริงๆแล้ว การเมืองไม่ใช่ประเด็นในที่นี้ แต่ผมขออนุญาตขยายความสักเล็กน้อยเนื่องจากคราวแล้วบังเอิญไปพาดพิงถึง ผมขอเรียนให้ทราบว่าการติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของเรานั้น เป็นไปเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อหรือความคิดทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น เราไม่มีเป้าหมายทางการเมืองหนุนหลัง เป้าหมายทางการเมืองของเราคือไม่มีการเมืองสำหรับเด็ก  การติดตามวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ เป็นหน้าที่ของครู เพื่อให้สามารถเข้าใจสถานการณ์และสามารถชี้นำให้เด็กปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของตนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ครูจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อนำทางเด็กๆออกมาจากสถานการณ์คับขันโดยปลอดภัย ขอเรียนให้ทราบว่าในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดนั้น ผมต้องคอยเช็คข่าวจากทุกแหล่งเท่าที่จะทำได้ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่ต้องพาเด็กๆออกเดินทางหรือเมื่อเด็กๆ ต้องเดินทางเพียงลำพังเพื่อไปฝึกงาน

สำหรับความคิดความเห็นและความเชื่อทางการเมืองนั้น ขอความกรุณาผู้ปกครองทุกท่านเก็บไว้เป็นเรื่องความคิดเฉพาะตน เฉพาะพ่อแม่ เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น อย่านำลงไปที่เด็ก อย่าถ่ายทอดลงไป  เพราะจะทำให้พวกเขาเติบใหญ่ขึ้นมาโดยไม่มีอิสระทางความคิด เนื่องจากความเชื่อเหล่านั้นได้หยั่งรากเข้าไปในความคิดของพวกเขาจนหมดสิ้นแล้ว ท้ายที่สุดเด็กจะไม่สามารถตัดสินในสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเที่ยงธรรม อีกประการหนึ่ง ผมอยากเรียนให้ทราบว่าเรื่องราวทางการเมืองต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมไทยของเราซับซ้อนมาก ข่าวที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์ไม่พอที่จะทำให้เราเข้าใจเบื้องลึกได้เลย แม้กระทั่ง บางทีก็เป็นความตั้งใจปล่อยข่าวออกมาให้เป็นข่าวเพื่อเป้าประสงค์ทางการเมืองอื่นแอบแฝง ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กๆ จะเข้าใจเบื้องหลังทางการเมืองอย่างแท้จริง

เพราะฉะนั้น โปรดอดใจรอเวลาให้ลูกหลานเราบ่มเพาะตัวเองจนสามารถมีวิจารณญาณที่แจ่มชัดด้วยตนเองดีกว่าครับ ซึ่งจะเป็นเช่นนั้นได้ก็ต้องขอให้พวกเราทุกคนช่วยกันทำให้ปัญโญทัยเป็นอิสระจากการเมือง เพื่อลูกๆ ของเราจะได้เป็นอิสระทางความคิดด้วยเถิดครับ

One thought on “จากหมอพรถึงพ่อแม่”การเมืองกับปัญโญทัย”

    Blue Blog responded:
    พฤศจิกายน 10, 2013 ที่ 18:40

    เท่าที่ได้ตามอ่าน comment ของเรื่องนี้ที่มี ท่านอื่นเอาไปช่วยแชร์ ผมยังรู้สึกว่าผู้อ่านจะมุ่งสนใจเนื้อหาเรื่องเด็กอยู่อย่างเดียว ทั้งที่จริงแล้วหมอพรพูดเนื้อหามากกว่านั้น ซึ่งผมจะสรุปประเด็นหลักๆได้อยู่ 3 ประเด็นคือ
    1 โรงเรียนจะไม่ยอมให้มีการเมืองเข้ามาในโรงเรียน แต่ครูจะต้องติดตามเพือให้ทราบสถานการณ์พอที่จะประเมิน ความเสี่ยงในกิจกรรมต่างๆที่อาจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่อเด็ก โดยเฉพาะกิจกรรมนอกโรงเรียน
    2 พ่อแม่อาจมีแนวคิดและรสนิยมทางการเมืองต่างๆกันไป ทั้งนี้ก็ด้วยข้อมูล ความเชื่อต่างๆ แต่ไม่ควรนำมาเป็นบทสรุปปลูกฝังให้ลูกต้องเชื่อตาม ควรปล่อยให้เค้าเติบโตขึ้น จนวันหนึ่งเมื่อถึงเวลา ลูกจะได้มีวิจารณญาณที่ดีในการกลั่นกรอง และเชื่อด้วยตัวเอง ซึ่งอาจแตกต่างจากพ่อแม่ก็ได้
    3 การเมืองมีความซับซ้อน มากกว่าที่เราเห็น ข่าวสารที่เราได้รับ ไม่ว่าจะมาจากด้านไหนฝั่งไหน มันอาจไม่เป็นอย่างที่เราฟังมาก็ได้ ซึ่งข้อสุดท้ายนี้ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในสังคม online socialแบบนี้ ที่เราแชร์เรื่องที่เราแค่อ่านแล้วถูกจริตและถูกใจเราโดยที่เราก็ไม่เคยพิสูจน์ว่ามันจริงหรือไม่ แต่เราอ่านแล้วอยากให้จริง เราก็รีบกระจายออกไป ผมได้แต่หวังว่า ลูกจะมีวิจารณญาณที่ดีกว่าเรา

ใส่ความเห็น

